Phân tích dữ liệu on-chain

Dữ liệu On-Chain là một trong những công cụ quan trọng nhất để phân tích blockchain. Bởi thông qua dữ liệu nó cung cấp, nhà đầu tư có thể dễ dàng đọc hiểu, đánh giá chính xác nhất về những gì đang diễn ra trên thị trường.

Bạn đã biết về phân tích kỹ thuậtphân tích cơ bản trong đầu tư coin? Tuy nhiên còn một phương pháp phân tích quan trọng không kém, luôn đồng hành song song cùng 2 phương pháp trên đó chính là phân tích dựa vào dữ liệu On-Chain. Nhưng cụ thể dữ liệu On-Chain là gì? Nó gồm những gì? Lấy dữ liệu On-Chain ở đâu? Phân tích thế nào cho đúng? 

Phân tích dữ liệu On-Chain là gì?

On-Chain là gì?

On-chain là những dữ liệu nằm trên mạng lưới Blockchain, bao gồm thông tin của tất cả các giao dịch đã xảy ra trên một mạng Blockchain nhất định. Thông qua On-Chain, bạn sẽ biết được nhiều dữ liệu minh bạch, chính xác nhất về tất cả các  giao dịch của mọi người trên thị trường.

Dữ liệu On-Chain gồm những gì? Vì blockchain là nơi lưu lại hết các giao dịch, chính vì vậy căn cứ vào dữ liệu On-Chain, bạn có thể biết được:

  • Dữ liệu về các Block (thời gian, phí gas, miner,…).
  • Khối lượng giao dịch từ các ví, các sàn.
  • Lượng sở hữu từ các ví cá mập, ví cá nhân.
  • Thông tin về lượng tiền, lượng token được đẩy/rút khỏi các sàn.
  • Thông tin về dòng tiền cụ thể.
  • Thông tin về hành động của các thợ đào.
  • Các thông tin về TVL, về các hợp đồng thông minh.
  • …….

Bất kỳ ai có hành động trên blockchain, thì hành động đó được xác minh bởi các node và sẽ được cập nhật vào mạng blockchain tổng. Phân tích dữ liệu On-Chain là khá mới và hoàn toàn khác với phân tích kỹ thuật. Nhưng dựa vào nó, bạn có thể nhìn ra tình hình hiện tại và cả quá khứ của blockchain đó, để từ đó có những quyết định đầu tư phù hợp mà không cần đến các chỉ báo kỹ thuật.

Ví dụ: Mọi người đều biết về sự sụp đổ vào ngày 19/5 khi BTC giảm từ 37.000 đô la xuống còn 29.000 đô la. Nhưng nếu bạn nhìn vào dữ liệu On-Chain, 253.729 BTC đã được gửi lên các sàn giao dịch tập trung. (Exchange Inflow – là dòng tiền mà các nhà đầu tư chuyển từ ví cá nhân của họ sang các ví Spot trên sàn giao dịch). Tức là đã có nhiều nhà đầu muốn bán token/coin mà họ đang nắm giữ (hold), nên họ phải chuyển lên sàn để bán. Và chính vì vậy, giá BTC giảm.

 Có thể khẳng định, dữ liệu On-chain là dữ liệu trung thực và minh bạch nhất. Bởi

Biểu đồ có thể được “VẼ”

Tin tức có thể được “MUA”

Nhưng dữ liệu On-chain không thể làm “GIẢ”

Ưu nhược điểm của phân tích On-Chain là gì?

Ưu điểm
  • Thông tin dữ liệu On-Chain cung cấp vô cùng chính xác, cho bạn biết chính xác và khách quan nhất đang diễn ra trên thị trường. Do công nghệ Blockchain được xây dựng để hướng tới sự minh bạch, khó để có thể thâm nhập và sửa đổi được nên đây có thể coi là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.
  • Dữ liệu On-chain còn giúp theo dõi được cụ thể những hành vi của từng đối tượng tham gia thị trường. Điều này đặc biệt quan trọng khi theo dõi hoạt động của các Cá Mập (Whale) – những người sở hữu nhiều nguồn lực về tài chính và thông tin để thao túng thị trường.
  • Dữ liệu On-chain sẽ giúp bạn dễ dàng dự phóng được tương lai để đưa ra các quyết định đầu tư. Bởi vì các hoạt động trên mạng lưới blockchain luôn là nhanh nhất, đi trước thông tin trên các kênh truyền thông. Vì vậy chăm chỉ cập nhật các thông tin On-chain sẽ giúp bạn đi trước một bước so với cộng đồng.
Nhược điểm
  • On-Chain là gì? Nó là môn phân tích khá chuyên sâu, đòi hỏi nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Người dùng cần phải có những kiến thức nền tảng cũng như góc nhìn đa chiều để đánh giá và dự phóng được chính xác từ các thông tin có được.
  • Bắt buộc đối chiếu nhiều nguồn thông tin, bởi hiện tại trên internet có vô số nơi cung  cấp dữ liệu On-Chain, nhưng không phải nơi nào cũng chính xác. Vì vậy hãy chọn nguồn uy tín nhất để tra cứu.
  • Dữ liệu On-Chain không như phân tích cơ bản, có thể đánh giá theo quý, theo năm. On-Chain thay đổi từng giây, từng phút theo thị trường nên bạn cũng cần phải được cập nhật thường xuyên để hành động một cách nhanh chóng.
  • Nếu bạn lấy dữ liệu từ website của dự án thì cần cảnh giác, vì nhiều dự án cung cấp cũng không hoàn toàn chuẩn xác (do nhiều lý do điển hình, ví dụ như để Marketing) nên các bạn cần kiểm tra lại con số đó trên trình Explorer của Blockchain nền tảng của Dapp đó.

Các chỉ số phân tích dữ liệu On-chain phổ biến nhất

Phân tích On-chain rất rộng bởi những dữ liệu blockchain ghi lại vô cùng đa dạng, và không có một quy chuẩn nhất định nào về phân tích dữ liệu On-chain. Tuy nhiên dưới đây là một số thông tin/chỉ số theo mình đánh giá là quan trọng và dễ tra cứu nhất mà bạn có thể tham khảo:

  • Total Value Locked (TVL): Hiểu đơn giản đây số tài sản đang được staking trong một giao thức DeFi. Thông qua khối lượng TVL trong mạng lưới, nếu TVL càng cao chứng tỏ dự án đó rất tốt, được nhiều nhà đầu tư sử dụng và có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
  • Thông tin ví team Dev, Investor, Miner: Hầu hết các thông tin này sẽ được công khai. Thông qua thông tin này, bạn có thể biết được đội ngũ phát triển, nhà đầu tư có gom, xả token không? Qua đó đánh giá được có nên đầu tư hay không? Hoặc những đồng coin đào như BTC thì cần quan tâm tới cả ví của những Miner (thợ đào), bởi hành vi mua bán của họ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường.
  • Lượng token đẩy lên các sàn: Với dữ liệu on-chain này, khi một token liên tục được đẩy lên các sàn giao dịch tập trung như Binance, Coinbase… thì rất có thể chúng ta sẽ chứng kiến một đợt điều chỉnh hoặc tệ hơn là một đợt bán tháo. Trong khi đó, nếu token đó được rút ra khỏi sàn nhiều thì sẽ là tín hiệu tích cực.
BTC: All Exchanges Netflow (Cryptoquant.com)
  • Lượng Stablecoin được đẩy lên các sàn: Tuy nhiên, với stablecoin thì ngược lại, vì khi stablecoin trên sàn có sẵn thì là dấu hiệu cho thấy niềm tin vào thị trường tích cực, nhiều nhà đầu tư đang sẵn sàn “bắt đáy” hoặc “chuẩn bị mua vào”. Ngược lại, nếu stablecoin được rút ra nhiều chứng tỏ nhà đầu tư đang rất tiêu cực.
Dựa vào dữ liệu, bạn có thể biết được lượng stablecoin ở các sàn đang tăng hay giảm (Cryptoquant.com)
  • Số địa chỉ ví hoạt động: Số lượng các địa chỉ ví tăng lên là dấu hiệu cho thấy nhiều nhà đầu tư mới tham gia vào thị trường và tiền điện tử đang được quan tâm nhiều hơn. Từ đó dẫn tới giá tài sản tiền điện tử có khả năng sẽ tăng lên. (Lưu ý là chỉ xét các ví đang hoạt động, nghĩa là có số dư trong tài khoản lớn hơn 0). Còn khi số lượng ví hoạt động giảm xuống chứng tỏ ngày càng ít người tham gia vào thị trường, dẫn đến khả năng biến động giá theo chiều hướng đi xuống.
Thống kê số lượng địa chỉ ví BTC đang hoạt động (Nguồn: Glassnode)
  • Lượng coin các holder nắm giữ: Phân tích on-chain có thể kiểm tra khoảng thời gian mà một địa chỉ chưa chuyển tiền điện tử và số lượng nhà đầu tư hold tiền điện tử. Nếu số lượng coin của các nhà đầu tư hold tiền điện tử tăng lên, thì điều đó có thể có nghĩa là cung của tiền điện tử đó trên thị trường sẽ giảm, và sẽ thúc đẩy tăng giá nếu nhu cầu không đổi.
Dữ liệu on-chain về số lượng nhà đầu tư dài hạn của BTC (Nguồn: Glassnode)
  • Mức độ phân bổ token: Cái này sẽ cho bạn biết phần lớn coin/token đang nằm trong tay ai? Cá mập hay các nhà đầu tư cá nhân? Ví dụ một tài sản có một vài địa chỉ nắm giữ % lớn tổng lượng token, thì chứng tỏ nó dễ bị thao đúng giá. Vì vậy, việc phân tích mức độ sở hữu của các token holder lớn cũng rất quan trọng.
Mức độ nắm giữ token của các địa chỉ hàng đầu DOGE (Nguồn Coinmarketcap)
  • Theo dõi ví của các “cá mập”: Dựa vào những dữ liệu on-chain bạn có thể theo dõi những ví nắm giữ số tài sản lớn (cá mập). Hãy xem họ đang bán tháo hay gom thêm đồng coin nào, dựa vào đó bạn có thể ra những quyết định đầu tư cho bản thân mình.
Tài sản nắm giữ của một cá mập (Nguồn: sharkscan.io)
  • Tỷ lệ LONG/SHORT trên các sàn: Đối với các bạn chơi Futures thì tham khảo dữ liệu này rất quan trọng. Nó sẽ là căn cứ để bạn biết các nhà đầu tư khác đang LONG hay SHORT nhiều hơn. Mặc dù nó không là căn cứ cụ thể cho dự đoán hay phân tích nào, nhưng nó sẽ giúp bạn nhận biết được tâm lý và xu hướng thị trường trong ngắn hạn, từ đó ra quyết định đầu tư phù hợp.
Ví dụ về thống kê tỷ lệ Long VS Short trên các sàn

*** Lưu ý phân tích On-Chain còn rất nhiều dữ liệu/chỉ số khác. Tùy thuộc vào nhu cầu phân tích mà bạn lựa chọn những tiêu chí cho phù hợp. Trên đây mình chỉ giới thiệu những chỉ số đơn giản và phổ biến nhất. Sau này khi đã phân tích thành thạo và làm quen với nhiều công cụ hỗ trợ phân tích, bạn sẽ biết thêm được nhiều chỉ số phân tích dữ liệu On-Chain khác ****

  •  Các website hỗ trợ phân tích dữ liệu On-chain 

Có thể thấy, dữ liệu On-chain là một công cụ vô cùng đắc lực trong việc giúp các bạn đưa ra các quyết định đầu tư của mình. Tuy nhiên, nó đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức nhất định mới có thể sử dụng hiệu quả. Chính vì vậy, qua bài viết này mình mong các bạn phần nào đã hiểu được phân tích dữ liệu On-Chain là gì, cũng như những bước đầu tiên để làm quen với nó. 

Hãy nhớ luyện tập thường xuyên để tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm nhé. Chúc bạn đầu tư thành công.




Để bắt đầu tham gia Giao dịch tài chính:


Viết nhận xét

Các bạn có thể viết lời nhận xét cho bài viết, nhưng cần tuân thủ một số quy tắc sau:

» Các nhận xét/bình luận phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Viết bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng Anh. Nội dung viết không dấu sẽ bị xóa.
» Hãy để lại tên của bạn khi nhận xét/bình luận, để tôi có thể dễ dàng trả lời bạn khi cần.

Chúc các bạn tìm được những kiến thức bổ ích khi tình cờ ghé thăm blog này.