Cách tạo Nhật ký giao dịch - Trading Journal - cho Trader





Nhiều bạn muốn xây dựng một Nhật ký giao dịch (trading journal) nhưng chưa kiếm ra mẫu. Thực ra Nhật ký giao dịch này khá quan trọng vì nó giúp bạn ghi lại diễn biến lệnh mình đã trade, xem mình vào bằng cách nào, tâm lý lúc đó ra sao, rồi tại sao mình chốt cắt, mình thấy cái signal đó thế nào…thực sự sẽ rất có ích cho bạn về sau. Mỗi ngày, vào đầu ngày làm việc mới hoặc trước phiên trade, bạn đọc lại những gì bạn đã rút ra từ Nhật ký giao dịch, sẽ giúp không quên những điểm khiến chúng ta có profit và loss trước đó.
Tóm lại, nhật ký giao dịch của trader là nơi trader nhìn nhận lại bản thân của mình sau mỗi cái trade, rồi từ đó học được những bài học kinh nghiệm. Vẫn câu nói kinh điển, “Rome không được xây trong 1 ngày”, trader cũng vậy thôi. Cứ học mỗi ngày một tý từ thị trường, từ chính bản thân mình thì rồi một lúc nào đó chúng ta sẽ có profit.

Bạn có thể download file mẫu của Nhật ký giao dịch trong tập tin đính kèm nhé

Lưu ý cái trade ghi trong Nhật ký chỉ là làm mẫu cho các bạn

Vài lưu ý

Ngoài nhật ký này, bạn nên làm 1 nhật ký hình ảnh đi kèm, chụp hình khi bạn vào lệnh và ghi chú trực tiếp các phân tích của mình lên trên đó. Có thể ghi chú bằng công cụ Paint của Window luôn. Bạn chụp 1 hình ngay khi vào lệnh (bấm nút Print Screen (Prt Sc) trên màn hình, rồi khi rảnh mở Paint lên bấm Ctrl + V là xong), một hình khi thoát lệnh, rồi ghi chú lên 2 hình đó. Ghi chú có thể bằng Paint hoặc nếu có máy in thì in ra, ghi tay cũng được.

Bạn làm thêm 1 file để ghi Kết luận được rút ra từ các ghi chú trên, dạng như bài học rút ra vậy. File này sẽ ghi chép các kết luận cả về phân tích kỹ thuật (như mô hình gì mình xài thấy được, mô hình gì hay sai…) và diễn biến tâm lý (trade 0.3 lot thấy run, trade 0.2 lot tâm lý oke, đi toilet không lo cháy tk, hay risk 4% tài khoản hơi lớn, chọn 2% thôi…). Bạn ghi một cách thành thật nhé, đừng ghi kiểu “sĩ diện”. Cái File Kết luận này sẽ là các bài học thường được đọc đi đọc lại đấy.

Bạn có thể bổ sung thêm các cột trong file Excel nếu bạn thấy nhu cầu cần hơn.

Chúc bạn có nhiều pips mỗi ngày.


Happy trading!

Nguồn bài viết: traderviet.com


File mẫu: https://1drv.ms/x/s!As43FdWuDF51hYRbmv5o4-1GuJiJ4A



Để bắt đầu tham gia Giao dịch tài chính:


1 comment :

  1. Cần gì phải tạo nhật ký giao dịch làm gì cho mệt. Vào đây mà mua phần mềm để nó làm thay việc nhập liệu, giá thành lại rẻ như cho :
    https://i-maxprofit.com/

    ReplyDelete

Các bạn có thể viết lời nhận xét cho bài viết, nhưng cần tuân thủ một số quy tắc sau:

» Các nhận xét/bình luận phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Viết bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng Anh. Nội dung viết không dấu sẽ bị xóa.
» Hãy để lại tên của bạn khi nhận xét/bình luận, để tôi có thể dễ dàng trả lời bạn khi cần.

Chúc các bạn tìm được những kiến thức bổ ích khi tình cờ ghé thăm blog này.