Cài đặt HĐH Linux từ môi trường Windows

Có lẽ rất nhiều bạn muốn nghiên cứu HĐH Linux nhưng lo sợ cài Linux sẽ bị mất dữ liệu hay không biết cài thế nào ..v.v...Đa số người dùng quen với Window có thể "ngại" khi chuyển sang dùng Linux bởi vì một số lý do như : chưa quen, cài đặt phần mềm phức tạp...

       Ở bài viết này, tôi xin hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên máy đang chạy Windows. Ubuntu là một hệ điều hành Linux thông dụng và khá phổ biến hiện nay bởi tính tiện dụng, miễn phí và đặc biệt là... có nhiều người đang dùng ( đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều tài liệu cho các bạn mới làm quen!)

      Với sự trợ giúp của chương trình WUBI nhỏ gọn, bạn có thể cài Ubuntu một cách dễ dàng và nhanh chóng. Những ai lần đầu cài đặt Ubuntu, rất sợ bị mất dữ liệu do chưa có kinh nghiệm sử dụng bộ phân vùng có sẵn trong đĩa cài Ubuntu. Mặt khác cũng muốn giữ lại windows để đề phòng xảy ra sự cố và để...làm việc ( vì chưa quen với linux. ). Cách đơn giản và nhanh chóng nhất là dùng WUBI để cài đặt Ubuntu từ chính môi trường Windows, hỗ trợ Dual-boot.
Wubi là chương trình cài đặt Ubuntu chỉ đơn giản với 1 click cho người dùng Window. Wubi sẽ cho phép bạn cài đặt và tháo gỡ Linux như nhũng phần mềm khác.Nếu bạn muốn thử Ubuntu, Kbuntu hay các phiên bản Linux khác nhưng e ngại, chương trình sẽ giúp bạn trong việc này.
Wubi không yêu cầu bạn phân vùng lại ổ cứng hay bất kì bootloader nào khác.

Với Wubi, bạn có thề install Ubuntu( giao diên GNOME), Kbuntu( giao diện KED), Xbuntu( dùng cho các máy tính cũ),Edubuntu (cho trường học và trẻ em) and UbuntuStudio (cho trung tâm giải trí).

Các bước cài đặt:
Bước 1:
- Download Wubi tại : http://wubi-installer.org/...
-Download Ubuntu tại: http://www.ubuntu.com/getu...

Bước 2:
-Tao 1 thư muc Ubuntu/install  và chép file iso của Ubuntu vừa download về bỏ vào thư mục install
( trên ổ đĩa dự định cài Ubuntu -thường là ổ đĩa có dung lượng còn trống nhiều nhất! ---> làm bước này để Wubi khỏi phải down file iso về , mất nhiều thời gian! )
-Tạo trước 1 phân vùng Swap :  việc này sẽ giúp quá trình cài đặt diễn ra nhanh chóng hơn rất nhiều
Highslide JS

phân vùng Swap thông thường lấy gấp đôi dung lượng RAM.

Bước 3: Click vào file  WUBI đã download ở trên để chạy
Do ổ C tôi còn trống nhiều nhất nên WUBI sẽ chọn ổ C để cài đặt.
Các bạn chọn ngôn ngữ, phiên bản Linux định cài,  gõ vào Username & password sau đó nhấn Install.

Nếu WUBI không tìm thấy file .iso trong thư mục Ubuntu\install  nên sẽ tiến hành download file .iso để cài đặt Ubuntu

Các bạn nào đã làm đúng theo bước 2 thì WUBI sẽ tiến hành cài đặt ngay mà ko phải tốn thời gian download file .iso về máy.

Wubi sẽ cài Ubuntu vào một thư mục trên hệ thống file Windows và thiết lập chế độ Dual-boot cho phép người dùng có thể chọn Windows hoặc Ubuntu khi máy tính khởi động.Ubuntu được cài đặt theo cách này thì có thể được gỡ bõ trực tiếp từ tiện ích Add/Remove Programs của Windows, đây có thể nói là một tính năng được rất nhiều người quan tâm.

Sau khi cài đặt, các bạn có thể tìm hiểu,đọc các document kèm theo của Ubuntu hoặc tham post câu hỏi lên: http://ubuntuforums.orghttp://ubuntu-vn.com hoặc rất nhiều diễn đàn của Việt Nam.





Để bắt đầu tham gia Giao dịch tài chính:


Viết nhận xét

Các bạn có thể viết lời nhận xét cho bài viết, nhưng cần tuân thủ một số quy tắc sau:

» Các nhận xét/bình luận phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Viết bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng Anh. Nội dung viết không dấu sẽ bị xóa.
» Hãy để lại tên của bạn khi nhận xét/bình luận, để tôi có thể dễ dàng trả lời bạn khi cần.

Chúc các bạn tìm được những kiến thức bổ ích khi tình cờ ghé thăm blog này.