Người leader (quản lý)

Trong công ty....
Có thằng thì bảo sếp chả làm cm gì, lười chảy thây, sáng 9-10h còn cà phê cà pháo.
Lại có thằng khác bảo sếp cái gì cũng muốn làm, việc giao nhiều quá mà không có cầm tay chỉ việc. Việc gì cũng giao cho. Team có vài người mà làm khối lượng công việc làm bằng gấp 10. Nhờ đó rèn luyện được khả năng làm siêu nhân, khả năng chiến đấu, tư duy, chịu áp lực, kể cả khả năng thích những cái mình không thích.

Còn có 1 thằng khác chuyên than thở, nói xấu, bàn lùi, nó có vai trò tốt trong việc thử thách và tìm ra các leader thực thụ.

Than thở là việc của công nhân worker, công ty cần những cộng sự, cần những leader thực thụ.


Chuyện của Tony Buổi Sáng:
1. Xưa có câu ca dao ca ngợi những người giàu có trong làng.

"chúa trai là chúa hay lo
đêm nằm cắt việc ra cho mà làm"

Đó là những người rất giỏi. Đêm ngủ họ cũng suy nghĩ việc ngày mai cho team. Năng lực "cắt việc ra cho mà làm" không phải ai cũng có.

Người có đầu óc là người luôn nghĩ ra việc để làm.
Ai nghĩ ra càng nhiều việc thì càng giàu có. Năng lực đầu tiên là "suy nghĩ là các việc phải làm trong ngày".

2. Quản lý hay chủ các nhà hàng, cửa hàng ở Singapore, Quảng Châu, Hồng Công...không bao giờ cho người bán hàng ngồi. Luôn luôn đứng, đi lại, lau chùi kính, bàn ghế, váng nhện, phải sạch bóng và khô ráo mọi nơi như toilet, sàn, gầm bàn, gầm ghế, kệ,...luôn tay luôn chân.

Ở công ty, các team leader luôn nghĩ việc để đảm bảo ko có người nào trong team có thời gian chết, hay xao nhãng. Giao kèm với thời hạn hoàn thành. Việc giao nhiều, dồn dập....buộc họ phải làm hết cái này đến cái khác, vừa đi vừa chạy. Ở đâu có nhân viên la cà trên mạng, ngủ gục, hoặc quẹt ĐT miết là ở đó có những quản lý kém cỏi.

3. Còn các bạn đang là nhân viên, thấy quản lý mình mà ngồi không, coi internet nhảm nhí, chat chit, facebook cá nhân, đọc tin tức tào lao, ngáp lên ngáp xuống, hoặc làm như con rối không biết gì trước gì sau...,thì biết rồi đó. Kết quả kinh doanh sẽ rất tệ, buôn bán chậm, thua lỗ, mình sẽ không có thu nhập tốt. Mình là nhân viên, đầu óc chỉ có vậy nên phải phụ thuộc họ. Mình mạnh dạn tới gặp, yêu cầu họ giao việc cho mình làm. Họ không thể nghĩ ra nhiều việc để giao cho mình làm thì nói "Ăn cơm chúa, múa tối ngày", em sẽ "múa tối ngày", nhưng anh/chị phải đảm bảo cơm cho tụi em. Anh chị cần chứng tỏ năng lực triển khai cho tụi cấp dưới em nể phục. Con hươu con nai đầu đàn phải có nhiệm vụ tìm bãi cỏ non cho cả đàn no bụng. Sao anh chị làm quản lý mà để tụi em đói? Tại sao anh không có đầu óc gì hết vậy? Hay tại anh lười?

4. Thể hiện đầu tiên của 1 người năng lực là "nghĩ ra danh mục các việc mình làm và người khác làm, trong ngày, trong tuần, trong tháng". Phải có óc quan sát, kỹ năng giao việc, giám sát=> năng lực thực thi. Nếu quản lý nghĩ không ra, thì sáng sáng phải tập hợp tất cả team lại, bàn nhau: hôm nay mình đi làm cái gì, đánh hơi chỗ nào có bãi cỏ non để cả đàn sang đó. Làm kinh doanh phải nhiệt tình cháy bỏng, thay vì gặp 3 khách, làm thêm 4 khách nữa. Thay vì làm tới 5h, làm luôn tới 9h đêm. Mở thêm marketing xây dựng thương hiệu. Sếp hào hứng nói. Hãy mở thêm thị trường, anh sẽ đi với em. Mở thêm mặt hàng mới, chị sẽ tìm nguồn cho các em sale, đảm bảo không đứt nguồn, tiền bạc vô tư, anh là quản lý anh sẽ xoay sở bằng mọi giá....

Nhân viên mạnh dạn gặp sếp để nói. Thay vì bất mãn nghỉ việc vì thu nhập thấp do quá ít công việc. Kể từ khi đọc bài viết này, mình nên in ra đưa sếp to sếp nhỏ trong công ty mình đọc hết. Xong mình nói thảo luận, các anh chị phải nhìn lại mình, bọn em sẽ sống chết vì công ty, nhưng anh chị cũng phải như thế. Lợi ích kinh tế em phải có, em có 1, anh chị phải có 5 có 10, điều đó là công bằng. Nhưng phải chỉ cho em việc để làm, giao thêm việc cho em, giao thêm việc cho em ! Sáng lên chỗ làm là mình gào thét như thế với các cấp quản lý. 

Người leader (quản lý) luôn phải truyền lửa cho anh em. Mà muốn truyền thì bản thân họ phải có lửa. :)




Để bắt đầu tham gia Giao dịch tài chính:


Viết nhận xét

Các bạn có thể viết lời nhận xét cho bài viết, nhưng cần tuân thủ một số quy tắc sau:

» Các nhận xét/bình luận phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Viết bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng Anh. Nội dung viết không dấu sẽ bị xóa.
» Hãy để lại tên của bạn khi nhận xét/bình luận, để tôi có thể dễ dàng trả lời bạn khi cần.

Chúc các bạn tìm được những kiến thức bổ ích khi tình cờ ghé thăm blog này.