Nên học gì sau CCNA?

Ai đã từng thi đậu CCNA rồi và muốn học lên cao với các chứng chỉ của Cisco thì có lẽ lựa chọn thường là CCNP. Tuy nhiên, theo doraemon thì không nên học CCNP làm quái gì, cái chương trình CCNP thực sự không có nhiều ứng dụng trong môi trường thực trừ khi kiếm được chỗ làm trong ISP; đáng tiếc là nếu như vô trong ISP thì chắc cái bằng CCNP cũng chất cao như núi...

Vậy thì nên đi theo con đường nào?

Trong hệ thống chứng chỉ của Cisco thì chứng chỉ có giá nhất chính là CCNA, không phải CCNP cũng chẳng phải CCIE bởi vì CCNA nếu học đàng hoàng thì bạn đã có 1 nền tảng kiến thức khá vững để bắt đầu con đường chinh phục đỉnh cao của mạng rồi. Đó là lý do mà Cisco luôn yêu cầu cái CCNA trước khi được chứng nhận CCIE (không cần CCNP vẫn có thể có CCIE).

Còn nếu ai muốn đi theo con đường của các anh chàng Cisco giáo thì tôi nghĩ bạn nên chọn CCSP (Cisco Certified Security Professional) ở đó sẽ học về Firewall, IPS, MAR, và các công nghệ khác, còn hơn làm việc với cái thằng Router - Switch và lâu lâu là cái IP Phone (trên thực tế ở VN có mấy ai xài đâu) nên vẫn đánh giá thằng CCSP cao hơn. Một điểm khác là CCSP thi cái nào có cái chứng nhận pass cái đó, còn CCNP (theo như hồi trước thì chỉ có cái bảng Report, phải đủ 4 môn mới có cái bằng ..... )

Một trong những vấn đề khác đó là
thời gian đầu tư cho Cisco thường tốn kém hơn so với các chứng chỉ khác, nếu có điều kiện thì học Linux hoặc chuyên về Microsoft sẽ tốt hơn; dĩ nhiên đôi lúc cũng cần tới kiến thức chuẩn về mạng thì đó là của CCNA + thêm đọc 1 số tài liệu.

Đến đây hy vọng mọi người chọn lựa cho mình một con đường đi cho phù hợp. Ngoài CCNP ra thì còn có CCSP, CCVP. Chọn con đường mà bạn mong muốn đạt đến, chứ đừng chọn theo số thói quen.

Chúc một ngày tốt lành và quyết định đúng đắn trên con đường IT của mình.


                                                                                 Theo  Doraemon  (itlab.com.vn)




Để bắt đầu tham gia Giao dịch tài chính:


Viết nhận xét

Các bạn có thể viết lời nhận xét cho bài viết, nhưng cần tuân thủ một số quy tắc sau:

» Các nhận xét/bình luận phải nghiêm túc, không dung tục, không spam.
» Nội dung phải liên quan tới chủ đề bài viết.
» Viết bằng tiếng việt có dấu hoặc tiếng Anh. Nội dung viết không dấu sẽ bị xóa.
» Hãy để lại tên của bạn khi nhận xét/bình luận, để tôi có thể dễ dàng trả lời bạn khi cần.

Chúc các bạn tìm được những kiến thức bổ ích khi tình cờ ghé thăm blog này.